LÁI XE AN TOÀN > KIẾN THỨC VỀ Ô TÔ
Tại sao lốp xe có màu đen?
Tin đăng ngày: 23/5/2015 - Xem: 242
 

Đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao lốp xe ô tô nào cũng màu đen? Tại sao ca sĩ Pink hay ngôi sao “lắm chiêu” Paris Hilton không tậu cho mình chiếc xe có bộ lốp màu...hồng? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Đã có thời kỳ những chiếc xe cổ mang bộ lốp màu trắng khiết của cao su. Một số được các nhà sản xuất sử dụng chất nhuộm nên lốp xe có màu xám nhạt, vàng nhạt, hoặc be.
 


Những chiếc lốp khá bắt mắt này khi để lâu sẽ nhanh chóng bị khô cứng, biến màu và nứt rách, gây phiền hà cho chủ xe. Hiện tượng “chết khô” của lốp như vậy khiến các ông chủ phải khốn đốn và chi một khoản không hề nhỏ vào lốp xe khi đậu xe trong thời gian dài.
Nhân tố chính gây ra hiện tượng xuống cấp ở lốp là do cao su và các chất tổng hợp khác chịu tác động của ozone, một chất khí không mùi và tồn tại trong khí quyển. Khi ozone kết hợp với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời sẽ gây ra phản ứng hoá học, gây hại đến lốp xe po-ly-me.

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại chất có thể ngăn ngừa tác hại này, đó là các phân tử bình ổn có tên gọi là “chất hấp thụ cạnh tranh” (competitive absorber). Chất này sẽ giữ và hấp thụ tia cực tím, chuyển thành dạng nhiệt phát tán vào môi trường. Phát minh này nhanh chóng được áp dụng trong công nghệ sản xuất lốp. Tất cả các nhà sản xuất lốp đều sử dụng cùng một chất hấp thụ là bột các-bon đen. Bột này rất mịn, không mùi, sản xuất bằng cách phân hủy nhiệt khí đốt thiên nhiên hay dầu hỏa. Nó chiếm 30% trong nguyên liệu làm vỏ lốp mà thành phần chính là cao su thiên nhiên hay nhân tạo. Carbon có tác dụng chống bào mòn vỏ lốp, hút tia cực tím và giúp cao su khỏi bị nứt nẻ, làm tuổi thọ sản phẩm tăng đến 5 lần. Đó chính là lý do tại sao mọi lốp xe đều màu đen.

Tất nhiên chất hấp thụ này sẽ chịu ăn mòn thay thế khi tác động với ozone và tia tử ngoại. Sau một thời gian, các-bon sẽ mất khả năng hấp thụ và biến thành màu xám. Đấy là lý do tại sao khi bị lão hoá, lốp xe thường đổi màu.

Để tăng thêm khả năng đối phó với ozone, các nhà sản xuất lốp còn trộn thêm hợp chất dạng sáp vào công thức này. Lốp sẽ co giãn khi chuyển động, khiến cho các phân tử sáp di chuyển tới bề mặt, tạo nên một lớp bảo vệ giữa không khí (chứa ôxi, ozone) và polime lốp. Trong công nghiệp chế tạo lớp, quá trình này gọi là quá trình phủ blooming. Khi xe đậu trong một thời gian dài, quá trình blooming không diễn ra do không có chuyển động của lốp, ozone và tia cực tím tiếp tục tấn công vào mặt lốp.

Cầu kỳ hơn, khách hàng có thể tự bảo vệ thêm cho lốp bằng cách sử dụng một sản phẩm khác làm chậm tác động của ozone và UV là chất bảo vệ 303 Aerospace Protectant. Khi xịt chất này lên bề mặt lốp, lốp xe sẽ được bảo vệ tương đương với “bôi” một lớp kem chống nắng SPF 40. 

Có lẽ bạn đã hiểu tại sao lốp xe ô tô ngày nay lại có màu đen và một số bí quyết "dưỡng lốp chống nắng". Bên cạnh lý do kỹ thuật, rõ ràng, màu đen cũng tạo thêm nét khoẻ khoắn, phù hợp với mọi màu sơn xe và không bám bẩn như các màu sắc sáng khác. Do vậy, nếu như Pink hay Paris Hilton muốn có chiếc xe với những chiếc lốp màu hồng, cách duy nhất có lẽ là...mua sơn về tự sơn lại

Lái xe an toàn khác:
Tầm quan trọng của cần gạt nước khi trời mưa (23/5/2015)
Kỹ thuật lái xe xuống đèo, dốc (23/5/2015)
Căn khoảng trống khi lái xe (23/5/2015)
Kỹ thuật cầm vô-lăng cơ bản (23/5/2015)
Tốc độ an toàn khi lái xe (23/5/2015)
Kỹ thuật quan sát khi lái xe (23/5/2015)
Xử lý tình huống nguy hiểm khi lái xe (23/5/2015)
Ý nghĩa của mô-men xoắn (23/5/2015)
Tìm hiểu hệ thống cân bằng điện tử ESP (23/5/2015)
Camera tiến: Giải pháp cứu "lái non" (23/5/2015)
Tại sao lốp xe có màu đen? (23/5/2015)
Mẹo chống mất trộm lốp ôtô (23/5/2015)
Cách tự kiểm tra cầu chì (23/5/2015)
Những điều cần biết Máy lạnh trong xe hơi (23/5/2015)
Những thuật ngữ ô tô thường gặp (23/5/2015)
CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Hotline - 0913.326.784

Văn phòng - 0383.846.897
Hôm nay: 29 | Tất cả: 56,404
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Nghị quyết, Biên bản Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017
Một số văn bản được báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017
Thông báo, chương trình và thư mời họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017
Nghị quyết của HĐQT về việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông thương niên năm 2017
HUYNDAI ĐỒNG VÀNG NGHỆ AN CẦN TUYỂN NHÂN SỰ
Thống đốc Lê Minh Hưng tháo nút thắt ngân hàng giữ Giấy đăng ký xe trả góp
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
Tin tức
Nghị quyết, Biên bản Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017
Một số văn bản được báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017
Thông báo, chương trình và thư mời họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017
Nghị quyết của HĐQT về việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông thương niên năm 2017
HUYNDAI ĐỒNG VÀNG NGHỆ AN CẦN TUYỂN NHÂN SỰ
Thống đốc Lê Minh Hưng tháo nút thắt ngân hàng giữ Giấy đăng ký xe trả góp
Lái xe an toàn
Tầm quan trọng của cần gạt nước khi trời mưa
Kỹ thuật lái xe xuống đèo, dốc
Căn khoảng trống khi lái xe
Kỹ thuật cầm vô-lăng cơ bản
Tốc độ an toàn khi lái xe
Kỹ thuật quan sát khi lái xe
Chính sách chung
Chính sách Bảo mật thông tin
Chính sách đổi trả hàng
Chính sách vận chuyển, giao nhận
Giải quyết khiếu nại
Quy định và Hình thức thanh toán
Chính sách Bảo hành
 
CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ Ô TÔ NGHỆ AN
Địa chỉ: Số 72 Phan Bội Châu - TP Vinh - Nghệ An
ĐT: 0383.846.897 - Fax: 0383.585.395 - Hotline: 0913.326.784
MST: 2900325283 cấp ngày 30/09/1998 - Giám đốc bán hàng: Nguyễn Mạnh Quân
Email: quan.otonghean@gmail.com - Website: http://otonghean.com.vn